Concept là gì? Trong bất kì lĩnh vực hay khía cạnh nào thường gặp ở cuộc sống, chúng ta đều có thể dễ dàng nghe hoặc nhìn thấy tới Concept, tuy nhiên vẫn còn nhiều lại chưa hiểu rõ ràng về chúng. Vậy Concept là gì? Thiết kế concept có ý nghĩa như thế nào và phải sử dụng Concept sao cho phù hợp với từng hoàn cảnh?
Trong bài viết dưới đây Sconnect Academy sẽ giải đáp mọi thông tin giúp nạn về vấn đề “Concept là gì?” nhé!
Concept là gì?
Khái niệm “Concept là gì?” Concept (theo tiếng Anh có nghĩa là A principle or idea) là danh từ chỉ một khái niệm, ý tưởng hay nguyên tắc nào đó được sử dụng để mô tả hoặc đại diện cho một đối tượng, một sự việc trong suy nghĩ hoặc trong ngôn ngữ. Nó là một phần quan trọng của quá trình suy nghĩ, truyền đạt thông tin và trao đổi kiến thức giữa các cá nhân.
Concept thường được xây dựng từ các ký hiệu, hình ảnh và từ ngữ để giải thích một ý tưởng hoặc một khái niệm cụ thể.
Định nghĩa “concept là gì” trong từng lĩnh vực
Concept trong thiết kế là gì?
Concept trong thiết kế có thể được hiểu là ý tưởng chủ đạo trong quá trình sáng tạo dựa trên màu sắc, cách phối đồ và phong cách. Từ đây, mọi ấn phẩm thiết kế cho sản phẩm, doanh nghiệp hay thương hiệu đều phải tuân thủ theo ý tưởng chủ đạo thiết kế đã được thống nhất trước đó.
Việc này tạo nên sự đồng bộ cho hình ảnh của nhãn hàng và công ty, giúp tạo dựng ấn tượng với khách hàng và đối tác tốt hơn. Concept trong thiết kế cũng chính là bộ nhận diện thương hiệu của doanh nghiệp.
Xem thêm tin liên quan: Digital Art là gì? Digital Art Những điều bạn nên biết
Concept thời trang là gì?
Concept thời trang được hiểu là phong cách và chủ đề chủ đạo của một show diễn thời trang hay bộ sưu tập thiết kế. Các ếu tố xác định concept thời trang bao gồm: chất liệu, màu sắc chủ đạo, họa tiết, phụ kiện, cách tạo dáng, catwalk,…Mọi thành phần hay nhân sự tham gia trong bộ sưu tập hoặc show diễn đó đều phải tuân thủ theo concept này.
Ví dụ: một số bộ thời trang sẽ mang Concept Trung thu, có hình ảnh khác Concept Giáng sinh hay concept Tết nguyên đán. Concept phá cách, cá tính sẽ khác với concept ngào ngào và dịu dàng.
Chụp ảnh concept là gì?
Chụp ảnh mang lại các sản phẩm là những bức ảnh có cấu trúc, hình thái và phong cách thể hiện riêng. Chụp ảnh concept hiểu là chụp ảnh theo một phong cách chủ đề nhất định. Những bức ảnh khi chung concept với nhau sẽ có sự đồng điệu về cách tạo dáng, bối cảnh của buổi chụp, thần thái, nhân vật,…
Ví dụ: một bức ảnh chụp theo concept dân gian, các trang phục, phong cách người mẫu và bối cảnh,… đều là mang hướng về thời xưa
Concept nội thất là gì?
Concept trong nội thất được hiểu là phong cách trang trí và sắp xếp đồ đạc, màu sắc nội thất chủ đạo cũng các chất liệu đồ vật,…Mỗi concept đó sẽ thể hiện được phong cách của người sắp xếp và thiết kế ra chúng. Ngoài ra, nó còn thể hiện được sở thích và phong cách sống của gia chủ
Một vài concept thiết kế nội thất phổ biến nhất hiện nay như: hiện đại, cổ điển, hiện đại, bình dân, hoàng gia, Châu Âu,…
Đặc biệt, cùng là nội thất chủ đạo, tuy nhiên hai phòng đôi khi cũng sẽ có concept hoàn toàn khác nhau.
Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện
Concept trong lĩnh vực tổ chức sự kiện được hiểu là phong cách chủ đạo trong xây dựng và chương trình. Nó bao gồm mục đích và ý nghĩa tổ chức sự kiện, màu chủ đạo, phong cách dẫn chuyện, các chương trình diễn ra, sự trang trí và sắp xếp sân khấu,..
Phân biệt concept và idea
– Idea được hiểu có nghĩa là ý tưởng. Đó là một ý niệm được bật ra ngay tức khắc khi nghĩ về một sự vật, chủ đề hay một lĩnh vực nào đó. Ý tưởng được hình thành bởi một người.
– Concept là một ý tưởng sau khi đã lựa chọn, có sự nghiên cứu và thống nhất từ sự kết hợp bởi những ý tưởng khác nhau từ nhiều người đóng góp.
Quá trình tạo nên một concept hoàn chỉnh
“Concept là gì? Để xây dựng hoàn chỉnh một concept cần phải làm gì?”. Concept là ý tưởng và chủ đề chủ đạo cho mỗi sản phẩm, vì vậy nó cần được sự thảo luận, thống nhất của tất cả nhân lực tham gia. Để tạo nên một concept hoàn chỉnh, chúng ta cần trải qua các bước sau:
Bước 1: Thu thập thông tin
Mỗi Concept khi bắt đầu triển khai đều được xây dựng dựa trên một nhu cầu nào đó, đặc biệt là concept thiết kế hay concept thời trang. Vì vậy, bước đầu tiên để tạo dựng concept chính là thu thập thông tin cần thiết. Bạn càng có nhiều dữ liệu về yêu cầu của khách hàng, sở thích kèm theo những tham khảo về phong cách tương tự thì việc tạo nên Concept càng trở nên dễ dàng.
Bước 2: Phân tích các thông tin đã được thu thập
Sau khi đã có tất cả lượng thông tin cần thiết được thu thập, bước tiếp theo bạn cần làm là phân loại và phân tích chúng. Từ đó chọn ra những thông tin hữu ích vầ có giá trị nhất. Ở trong giai đoạn này sẽ xuất hiện rất nhiều ý tưởng giúp bạn triển khai, đồng thời chắt lọc được thông tin ngắn gọn về chất liệu, họa tiết và phong cách,…
Bước 3: Xây dựng ý tưởng
Mỗi thành viên trong team sẽ bắt đầu lên ý tưởng khi đã thu thập dủ thông tin. Càng có nhiều ý tưởng được đưa ra, việc lựa chọn sẽ càng dễ dàng và đặc biệt nhất bởi có nhiều ý tưởng hay. Những ý tưởng đó mang tính cá nhân nên mỗi thành viên trong team cũng sẽ bộc lộ được tính cách nhiều hơn.
Bước 4: Chọn ý tưởng hay nhất
Đay là công đoạn quan trọng nhất để tạo nên concept. Do concept được chọn sẽ quyết định đến hình ảnh, màu sắc, nhân sự, thiết kế… và cả sự thành công của chiến dịch, nên bước chọn lọc ý tưởng cần yeeu cầu sự đầu tư nghiêm túc.
Bước 5: Thuyết trình concept
Việc chọn được ngay một ý tưởng để trở thành concept chủ đạo gần như là điều bất khả thi nếu bạn không thể đưa ra tính hợp lý và thuyết phục được những người trong team hiểu theo. Do vậy, bạn nên chọn từ 2 đến 3 ý tưởng hay nhất để thuyết trình và trong đó sẽ có mẫu ý tưởng về concept ấy. Người nghĩ ra ý tưởng sẽ phải biết cách thuyết phục người nghe, bảo vệ cho ý tưởng của mình, cho đến khi chọn được 1 ý tưởng hay và hoàn hảo nhất để làm concept.
Bước 6: Thống nhất concept
Khi đã trải qua 5 bước trên nghĩa là bạn đã lựa chọn được một concept hoàn hảo dành cho mình. Việc chốt concept cần có mặt của tất cả các thành viên tham gia để tránh sai sót hay nhầm lẫn không đáng có trong quá trình làm việc.
Vai trò quan trọng của việc thiết kế Conpect là gì?
Thiết kế Concept là một bước quan trọng trong quá trình định hình chiến lược thiết kế và hướng đi cho dự án, giúp đảm bảo rằng sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết kế phù hợp với nhu cầu và mong muốn của khách hàng và thị trường:
- Xác định chiến lược thiết kế: Thiết kế concept giúp xác định chiến lược thiết kế cho sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi bắt đầu quá trình thiết kế chi tiết. Việc này giúp đảm bảo rằng dự án được định hướng đúng và đáp ứng được nhu cầu và mong muốn của khách hàng.
- Định hình hình ảnh thương hiệu: Thiết kế concept cũng có vai trò quan trọng trong việc định hình hình ảnh thương hiệu của sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc tạo ra một concept design hấp dẫn và độc đáo có thể giúp tạo nên ấn tượng mạnh với khách hàng và tăng tính cạnh tranh của sản phẩm hoặc dịch vụ.
- Giúp hiểu rõ hơn về khách hàng và thị trường: Thiết kế concept cũng giúp cho nhà thiết kế hiểu rõ hơn về nhu cầu và mong muốn của khách hàng cũng như xu hướng và thị trường hiện tại. Việc này giúp cho sản phẩm hoặc dịch vụ được thiết kế phù hợp và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và thị trường.
- Tiết kiệm chi phí và thời gian: Thiết kế concept cũng giúp tiết kiệm chi phí và thời gian trong quá trình phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ. Việc tạo ra một concept design trước khi bắt đầu quá trình thiết kế chi tiết giúp đảm bảo rằng dự án được định hướng đúng, giảm thiểu những lỗi thiết kế và tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc sửa chữa và chỉnh sửa sau này.
Kết Luận
Trên đây là những thông tin quan trọng nhất giúp bạn giải đáp được vấn đề “Concept là gì” Việc xây dựng và thống nhất được nội dung concept trước khi triển khai các công việc khác là điều bắt buộc.
Có thể nói, Concept chính là “bản kế hoạch định hướng” trong lĩnh vực sáng tạo nội dung, giúp điều hướng hiệu quả các đầu việc để mọi người có thể bám sát và làm theo nó. Sconnect Academy chúc bạn có nhiều concept nổi bật và sáng tạo hơn trong học tập và lao động nhé!
HỌC VIỆN ĐÀO TẠO HOẠT HÌNH QUỐC TẾ SCONNECT
– Địa chỉ:
+) Hà Nội: Tòa nhà Toronto, ngõ 280 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
+) TP.HCM: 139 Hồng Hà, Phường 9, Phú Nhuận, Thành phố Hồ Chí Minh
– Fanpage: https://www.facebook.com/sconnect.edu.vn
– Email: [email protected]
– Số điện thoại: 0961355069 – Ms. Huyen; 0963125612 – Ms. Nguyet