# Tiếng Việt #

Học viện đào tạo hoạt hình quốc tế Sconnect

Expose your talents in animation world

Sáng tạo nội dung Youtube – Yếu tố quyết định sự thành công của Youtuber

Học viên khóa học quản trị kênh và sáng tạo nội dung Youtube tại Học viện Sconnect thường chia sẻ rằng: khó khăn hay gặp phải nhất đó là bí ý tưởng cho việc phát hành video trên Youtube dẫn đến việc đăng tải không theo đúng lịch trình cũng như hiệu quả hoạt động của kênh. 

Tại sao phải sáng tạo nội dung Youtube ? 

Youtube là một nền tảng xã hội vô cùng lớn mạnh và cạnh tranh. Đó là mạng xã hội đứng thứ 2 sau Facebook và là công cụ tìm kiếm đứng thứ 2 chỉ sau Google. Mỗi tháng Youtube thu hút đến 2 tỷ người dùng. Do vậy nội dung video của bạn có tính sáng tạo mới lạ mới có thể đề xuất nhiều hơn đến người xem và tăng cơ hội viral hơn. Từ tính cạnh tranh lớn đó đòi hỏi các Youtuber cần phải luôn đổi mới sáng tạo nội dung của mình nhiều hơn. 

Khán giả được tiếp cận nguồn thông tin khổng lồ mỗi ngày mà trong khi đó họ chỉ dành ra một lượng thời gian nhất định cho hoạt động giải trí. Điều đó bắt buộc quản trị kênh Youtube phải “nổ ý tưởng” thường xuyên và cũng phải là nội dung “chất” mới đáp ứng được thị hiếu nhu cầu của người xem.

sáng tạo nội dung Youtube kênh Wolfoo
Football Parody – Kênh phim hoạt hình bóng đá hài hước của SCONNECT

Sáng tạo nội dung cho kênh Youtube cũng chính là đảm bảo cho sự phát triển bền vững của kênh. Bởi nội dung ngoài ý nghĩa giải trí hấp dẫn từ tính mới lạ sáng tạo thì còn cần đến ý nghĩa giáo dục lối sống tích cực sẽ là điểm cộng từ khán giả. 

Phim hoạt hình Stop motion Woa LuKa – SCONNECT

Mỗi kênh Youtube nếu đầu tư vào kịch bản nội dung, biên kịch và đội ngũ sản xuất thì chắc chắn rằng kênh đó sẽ có nhiều cơ hội mở rộng phát triển hơn. Các yếu tố: chạy ads, add video vào endscreen/playlist để kéo chỉ mang tính chất bổ trợ. Để phát triển bền vững lâu dài, yếu tố quyết định vẫn là ở nội dung. Nội dung của bạn tốt, video đã có đề xuất và thu hút nhiều người xem tới lúc đó bạn không cần tác động chạy quảng cáo cho kênh nữa. 

Những bước vận dụng các căn cứ để xây dựng một ý tưởng nội dung có tính sáng tạo và logic cho kênh như sau: 

Bước 1: Tìm và  hiểu được bản chất đằng sau của nội dung phát triển mạnh (BẢN CHẤT & MẤU CHỐT theo nguyên tắc 5W-1H)

  • Dành cho đối tượng nào? (Who?). Trước khi xây kênh Youtube bạn cần xác định sản phẩm của mình để cho ai xem, ai thưởng thức mỗi ngày. Cần tìm hiểu về nhu cầu, sở thích, tính cách (nhân khẩu học) của đối tượng đó để xây nội dung cho kênh phù hợp. 
  • Đề cập vấn đề gì? (What?). Từ đối tượng đã xác định ban đầu rõ ràng rồi thì các nội dung phát hành tiếp theo hãy dựa theo nhu cầu sở thích của người xem để biên tập đúng đối tượng đó. 

Ví dụ: Nếu bạn làm nội dung cho lứa tuổi Kid (3 – 5 tuổi) thì video phát hành Youtube cần nội dung  vui chơi cầu trượt, ăn uống, động vật đáng yêu, đi công viên, làm bánh cùng mẹ…

  • Trong thời điểm nào? (When?). Việc đăng tải video theo thời điểm trong ngày cho các lứa tuổi là khác nhau. Người lớn và trẻ em cũng sẽ có khung giờ sinh hoạt và nhu cầu giải trí từ Internet khác nhau. Dựa vào đó để Youtuber phát hành video đúng tần suất và đúng thời điểm. 
  • Yếu tố tạo nên sự quan tâm là gì? (Why?). Điều này được hiểu là nội dung video của bạn có đáp ứng đúng sở thích và nhu cầu của khán giả hay không? Cụ thể là tính thiết thực của nó. Các yếu tố như: màu sắc, âm thanh, tình huống, hiệu ứng, nội dung lạ hấp dẫn… đều là yếu tố tạo nên sự quan tâm của khán giả đến với kênh và ở lại kênh của mình lâu hơn.
Sói con Wolfoo của SCONNECT đang rất được lòng trẻ em và phụ huynh của Việt Nam và nước ngoài

Bước 2: Vận dụng để gia tăng lợi thế kinh doanh:

Khi bạn đã nắm được các yếu tố căn bản cho sự sáng tạo nội dung kênh Youtube rồi thì giờ hãy vận dụng và chuyển hóa về chủ đề lợi thế của kênh theo đúng trình tự. Tuy nhiên, Youtuber hãy nhớ cần bám sát điểm cốt lõi chủ đề của kênh để đưa ra góc nhìn mới cho nội dung sản xuất. Điều đó tránh cho việc kênh của bạn nhiều nội dung nhưng lại không được thống nhất một chủ đề khiến cho khán giả không thấy được điểm nhấn đặc biệt ở kênh của bạn.

“Các bước phát triển một ý tưởng nội dung” là một phần kiến thức giảng dậy trong bộ môn “Quản trị kênh và sáng tạo nội dung trên Youtube” của Học viện Sconnect. Để trở thành một Youtuber chuyên nghiệp, bạn cần nắm được các kiến thức nền tảng Youtube, các phương pháp sáng tạo nội dung, am hiểu chính sách vận hành, áp dụng chiến lược gia tăng tương tác khán giả cho kênh và biết sử dụng công cụ edit video phù hợp. 

Nếu bạn đang muốn tìm hiểu những kiến thức để trở thành Youtuber chuyên nghiệp, hãy tham khảo khóa học Quản trị kênh và sáng tạo nội dung Youtube (MMO) của Sconnect Academy.

Lợi thế lớn của khóa học MMO tại Học viện Sconnect là được chính Chuyên gia/Quản lý Quản trị Youtube SCONNECT đào tạo. Các Anh chị đã có hơn 5 năm kinh nghiệm về biên tập và quản trị kênh Youtube. Điều đó đảm bảo cho các bạn được học kiến thức sát với thực tế nhất và sau khi học bạn cũng dễ dàng áp dụng cho kế hoạch kinh doanh với Youtube của mình. 

Nội dung khóa học: Khóa Quản trị kênh và Sáng tạo nội dung Youtube

Thời lượng: Quản trị kênh và Sáng tạo nội dung Youtube

Đăng ký Khóa học tại Sconnect Academy: TẠI ĐÂY

BAN TƯ VẤN TUYỂN SINH HỌC VIỆN SCONNECT
Địa chỉ: Tầng 1 Tòa nhà BFT Land,  Ngõ 280 Nguyễn Xiển, Thanh Xuân, Hà Nội
Fanpage: Sconnect Academy
Hotline: 0908 43 7887
Mail: [email protected]